SaiGonNhoWeekly
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Vở Tuồng Trump và Sanders: Vì sao hai nhân vật ở ngoài lề quyền lực lại thắng.

Go down

Vở Tuồng Trump và Sanders: Vì sao hai nhân vật ở ngoài lề quyền lực lại thắng.  Empty Vở Tuồng Trump và Sanders: Vì sao hai nhân vật ở ngoài lề quyền lực lại thắng.

Post by Admin Tue Feb 14, 2017 5:18 pm

Vở Tuồng Trump và Sanders: Vì sao hai nhân vật ở ngoài lề quyền lực lại thắng.  Trump-11

Vở Tuồng Trump và Sanders: Vì sao hai nhân vật ở ngoài lề quyền lực lại thắng.[/b]

Nguyễn Minh Tâm chuyển ngữ


VỚI TIẾNG REO HÒ ỒN ÀO TƯỞNG NHƯ TUYẾT LỞ, hình như đang có chuyện lạ xảy ra ở những ghềnh núi tuyết của tiểu bang New Hampshire. Hai ứng cử viên Donald Trump và Bernie Sanders thắng lớn trong kỳ bầu cử sơ bộ với hơn 50,000 lá phiếu của cử tri. Điều này cho thấy rõ hai đảng lớn ở Mỹ đang bị mất uy tín trầm trọng. Lãnh tụ của hai đảng đang trở thành kẻ thua trận thảm hại, giống như lính La Mã ngày xưa bị quân Visigoths đánh cho tơi bời hoa lá. Mặt trận mới đang được mở rộng, đi dần xuống South Carolina, và còn kéo dài thêm nữa. Bây giờ không còn là cuộc chiến giữa phe hữu với phe tả, phe mầu đỏ đánh phe mầu xanh. Bây giờ là phe Chống Lại Nhóm Quyền Lực -Anti-Establishment- đang chiến thắng trong cả hai đảng.

Ông Sanders, 74 tuổi, và ông Trump 69 tuổi bắt đầu tham gia vào cuộc vận động tranh cử trong tư thế của chàng hiệp sĩ Don Quixote bênh vực người nghèo chống lại bọn quyền thế giầu có, hay chàng “showman” P.T Barnum, chỉ giỏi nỏ mồm ăn to nói lớn. Nhưng hình như họ đã nắm được năng lượng nổi loạn của những người muốn nổi dậy, tạo phản, và chuyển hoá nguồn năng lượng đó thành lực lượng cách mạng. Bề ngoài thì hai người có vẻ khác hẳn nhau, nhưng bề trong họ có những nét tương đồng. Cả hai đều là dân New York. Mỗi bên đều là con cái của người di dân. (Mẹ của ông Trump là người Tô Cách Lan, cha của ông Sanders là người Ba Lan). Mỗi ông đều bị đánh giá thấp, coi thường về sự nghiệp phục vụ công chúng. Cả hai ông đều là những người ngoại cuộc, trong cuộc chạy đua làm tổng thống. Vậy mà cả hai đều có rất nhiều khán giả đến lắng nghe và ủng hộ nhiệt tình tại những nơi mà các chuyên gia thăm dò dư luận coi là không quan trọng. Và ít ra là cho đến lúc này, cả hai đều dẫn đầu trong cuộc đua vào Toà Bạch Ốc.

Giống như con nhái dẫy nẩy lên trên chảo dầu, những nhóm nắm quyền lực trong hai đảng đã nhắm mắt không nhìn ra sự việc đang đi đến chỗ làm cho dân chúng sôi gan, tức giận. Này nhé những cuộc chiến tranh kéo dài lê thê bất tận, tình trạng bất ổn trên toàn cầu, và sự suy thoái kinh tế tàn bạo hầu như đang phân cách rõ giữa một bên là những kẻ giầu nứt đố đổ vách, bênh cạnh số phận hẩm hưu của dân chúng trên cả nước. Ngay cả khi ông Trump và ông Sanders được đông đảo dân chúng kéo đến lắng nghe, những lãnh tụ của hai đảng vẫn chỉ khoát tay gạt đi, cho rằng đó chỉ là cảm xúc nhất thời giống như đứa bé hư làm mình làm mẩy một lúc rồi thôi.

Tâm lý trên chính là niềm hy vọng của Hillary Clinton, John Kasich và Jeb Bush. Họ đang tập trung lực lượng của mình để đánh những mặt trận kế tiếp. Nhưng cử tri không để cho họ yên, cử tri muốn gào thét thật to, muốn được lắng nghe tiếng nói của họ. Câu hỏi đặt ra là phải chăng giờ này đã qua trễ để cho những chính trị gia theo trường phái cổ điển lắng nghe.

Donald và Bernie có chung một suy nghĩ về mặt ý thức hệ, song họ ngần ngại không dám ra mặt chấp nhận. Họ cùng lên án những thành phần ưu tú, nắm quyền bính để cho guồng máy chính quyền bị lâm vào thế kèn cựa, kẹt cứng, không hoạt động. Tùy theo lối nói riêng của mỗi người, họ thống trách bọn chủ ngân hàng cộng tác với bọn vận động hành lang, thực hiện những vụ mặc cả mậu dịch tồi tệ trong vòng bí mật, và giai cấp thống trị tỏ ra quá mềm yếu trong việc đối phó với những vấn đề về ngoại giao, về di trú, về thuế vụ. Mỗi ông đều tung ra nững đón đích đáng gây nhiều tiếng vang trong dân chúng. Giữa họ với nhau, họ cũng choảng nhau, nhưng chỉ đánh nhẹ thôi. Ông Trump nói: “Tất cả chúng ta đều bị bóc lột..và tôi cho rằng đó là điều mà tôi và ông Bernie Sanders có chung một suy nghĩ.”

Nhưng hai ông này khác nhau rất xa về cách thức đặt vấn đề. Cuộc cách mạng của ông Sanders khiến người ta nhớ lại những anh hùng tả khuynh trong đảng Dân Chủ trước đây đã từng làm để chống lại nhóm quyền lực. Như hồi thập niên 1940’s ông Henry Wallace làm cách mạng chống lại chính sách New Deal của Roosevelt. Rồi đến năm 1970’s lại có George McGovern làm cách mạng. Ông Sanders chỉ đưa ra sự sinh động với bộ quần áo mới, và ông đã thực hiện ý kiến của mình rất tốt ở Iowa và New Hampshire. Cả hai ông Trump và Sanders chưa ai tỏ ra thắng thế trên bình diện toàn quốc.

Ông Trump thì ngược lại, mang một bộ mặt hoàn toàn mới, trong một hoàn cảnh rất mới vì sử dụng Twitter rất nhiều. Không ai có thể tiên đoán được xem hiện tượng này sẽ kéo dài đến bao giờ. Liệu rằng ông có sẽ mềm mỏng, bớt chửi rủa đối thủ một chút hay không? Trận đấu sắp tới sẽ diễn ra ở South Carolina, nơi đấu trường chính trị là môn thể thao đẫm máu, ngay cả trong những năm yên bình.

Bạn muốn gọi tình trạng phân biệt, chia rẽ trên bằng từ ngữ gì cũng được: Người Trong Cuộc vs Người Ngoại Cuộc, Kẻ Dư ăn vs Người Nghèo Đói – tất cả đều đưa đến kết quả hết sức rối ren. Sự phấn kích đưa đến sự tham dự đông đảo của cử tri ở Iowa và New Hampshire. Dưới trời lạnh giá, người ta nối đuôi nhau đi bầu, xe cộ ngoài đường kẹt cứng dưới trời đầy tuyết. Liệu rằng điều này sẽ đưa nước Mỹ đến việc cải tổ guống máy chính phủ, vẽ lại bản đồ chính trị sau chín tháng nữa hay không?

Đó chính là câu hỏi được đặt ra sau khi có kết quả đầu phiếu ở tiểu bang Đá Hoa Cương – Granite State.

Bài phân tích của Michael Duffy trên báo TIME ngày 22/2/2016

Nguyễn Minh Tâm dịch

Admin
Admin

Posts : 49
Join date : 2017-02-14

https://sgnnews.board-directory.net

Back to top Go down

Back to top

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum